Lựa chọn bảng màu cho Website (Phần 2)

Ở phần trước chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu việc lựa chọn màu sắc sử dụng trong thiết kế website. Chắc hẳn bạn đã chọn được cho mình màu sắc chủ đạo phù hợp, tiếp theo chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách chọn màu nhấn, phối màu và chọn màu nền cho website.

2. Chọn màu nhấn và phối màu trong thiết kế

Thật sự sẽ rất nhàm chán nếu chỉ sử dụng 1 màu duy nhất trong suốt toàn bộ website.

Để làm cho thiết kế của bạn thú vị hơn (và chuyên nghiệp), bạn cần màu nhấn để làm nổi bật những phần quan trọng và những phần cần được chú ý của website như phần ghi chú, tiêu đề mục, hoặc phần trích dẫn.

Việc pha trộn và kết hợp màu sắc có thể gây khó khăn cho nhiều người, bởi nó thực sự không dễ dàng, thậm chí việc kết hợp màu sắc sẽ rất khó nếu bạn không nắm được những kiến thức cơ bản trong phối màu. Rất dễ dẫn đến tình trạng sử dụng màu không hợp lý trong thiết kế, cũng như mất nhiều thời gian để tìm ra những màu thích hợp khi kết hợp với nhau, bổ túc cho nhau.

Làm sao bạn có thể dành nhiều thời gian để nghiên cứu về màu sắc chỉ để chọn ra những màu sắc phù hợp cho thiết kế của mình?

Thật may vì giờ chúng ta đã có một công cụ hỗ trợ cho việc này. Adobe Color CC, công cụ hỗ trợ việc phối màu cho Adobe phát triển, nó giúp bạn kết hợp màu sắc như những designer chuyên nghiệp. Một khi bạn đã chọn được màu chủ đạo, rất dễ để tìm thấy các màu sắc kết hợp hài hòa với màu chủ đạo.

3.  Chọn màu nền cho website của bạn

Bạn có bao giờ thử sơn một ngôi nhà chưa?

Nếu có, hẳn là bạn đã có một số kinh nghiệm trong việc chọn lựa màu sắc cho bức tường - và bạn sẽ hiểu được rằng việc lựa chọn màu sắc cho bức tường cũng có thể được xem là một việc cực kỳ khó.

Bạn muốn một căn phòng với màu sắc mang lại cảm giác thoải mái. Màu sắc đó đủ nhẹ nhàng để là nơi bạn có thể dành nhiều thời gian nghỉ ngơi, không phải là màu sắc tạo cảm giác bị lấn át, chật chội.

Đồng thời, bạn cũng không muốn sử dụng một màu sắc trông nhàm chán, khiến cả căn phòng trở nên khô khan.

Chọn màu nền cho website cũng giống như lựa chọn màu sơn tường vậy!

Bạn muốn khách hàng cảm thấy thoải mái khi truy cập vào website. Bạn không muốn khách hàng của bạn cảm thấy khó chịu vì nội dung khó đọc do màu nền quá đậm hoặc quá sáng. Bên cạnh đó, chắc chắn bạn cũng không muốn websites của bạn quá nhàm chán, đến mức khách hàng chỉ lướt qua một cách nhanh chóng và không có gì thu hút họ ở lại.

Vậy làm thế nào để chọn được màu nền phù hợp?

Nếu bạn muốn chọn màu tường cho một cửa hàng thời trang và một nhà nghỉ mùa hè, bạn có chọn 1 màu cho cả 2 trường hợp không?

Mỗi không gian đều phục vụ cho những mục đích khác nhau, vì vậy màu sắc bạn lựa chọn cũng phải có sự khác biệt.

Ví dụ, nếu là một cửa hàng thời trang, bạn sẽ lựa chọn những màu đậm để hướng người mua hàng chú ý tới các kệ quần áo. Bạn muốn màu tường tương phản với màu kệ, để khách hàng có thể tập trung sự chú ý vào các kệ quần áo được trưng bày.

Ngược lại, có lẽ cảm giác thoải mái là điều người ta mong muốn khi ghé thăm một nhà nghỉ mùa hè, bạn muốn màu tường của ngôi nhà và cách bày trí phải tạo nên cảm giác nhẹ dịu và thư giãn. Bạn còn muốn tất cả mọi thứ hòa lẫn vào nhau, để bạn có thể thực sự tập trung thư giãn và hướng ánh nhìn ra cửa sổ với thiên nhiên rộng lớn.

Cũng tương tự như vậy, màu nền của trang web sẽ được quyết định dựa trên nội dung bạn muốn khách hàng chú ý. Nói một cách đơn giản hơn, màu nền hoàn toàn phụ thuộc vào mục đích của websites.

Phân loại theo mục đích hướng đến người dùng, có thể chia làm 3 loại chính.

Loại  1 - Website thông tin & Website thương mại điện tử

Bạn đã bao giờ nhận ra rằng hầu hết các trang thông tin hoặc website thương mại điện tử thường sử dụng màu trắng hay một màu trung lập làm màu nền. Đó là bởi vì mục đích chính của các website này là quảng bá sản phẩm hoặc một nội dung thông tin nào đó.

Thu hút sự chú ý vào nội dung hay sản phẩm quan trọng hơn các yếu tố thiết kế ấn tượng. Màu nền chỉ có nhiệm vụ giúp cho nội dung rõ ràng hơn, dễ đọc hơn.

Màu sắc tốt nhất để sử dụng cho các loại website này là màu trắng hoặc các màu sáng, kết hợp với màu chủ đạo mang sắc đậm và các màu nhấn.

Những màu sắc chủ đạo và màu nhấn đậm giúp website trở nên khác biệt và có điểm nhấn, trong khi đó màu nền trơn sẽ giúp giữ người truy cập tập trung vào nội dung thông tin hay sản phẩm.

Loại  2 – Website đoàn thể/ doanh nghiệp

Các trang web của đoàn thể/ doanh nghiệp thường có hai mục đích chính, quảng bá thương hiệu hoặc cung cấp dịch vụ.

Tùy thuộc vào mục đích của trang web, bạn sẽ có cách chọn màu nền khác nhau.

a/ Quảng bá thương hiệu

Khi bạn muốn xây dựng một thương hiệu mạnh, bạn nên sử dụng màu đậm với những sắc thái khác nhau hoặc sử dụng màu chủ đạo thương hiệu làm màu nền, vì màu sắc có liên quan mật thiết tới việc nhận diện thương hiệu (như ví dụ về Coca-Cola đã được nói đến ở Phần 1 của bài viết).

Khi bạn chọn màu chủ đạo của thương hiệu làm màu nền, một lần nữa bạn củng cố hình ảnh của thương hiệu trong lòng khách hàng, bạn khắc sâu hình ảnh của mình vào trí nhớ khách hàng.

Nếu màu sắc chủ đạo của bạn quá đậm, việc sử dụng làm màu nền có thể khiến người xem cảm thấy nặng nề. Trong trường hợp này, bạn nên xem xét việc lựa chọn một màu sắc nhạt hơn để thay thế. Một lần nữa, công cụ Adobe Color CC sẽ giúp bạn tìm ra màu sắc tương ứng với độ sáng phù hợp.

b/ Cung cấp dịch vụ

Bạn muốn người xem tập trung sự chú ý vào dịch vụ mà bạn cung cấp hoặc các dự án mà bạn trình bày, hãy sử dụng màu trắng hoặc một màu nền trung tính.

Giống như những trang thông tin và website thương mại điện tử, bạn không muốn màu nền làm ảnh hưởng đến sự nổi bật của nội dung hay thông điệp mà bạn muốn truyền tải.

Bằng cách chọn màu nền trắng hoặc những gam màu trung tính, nội dung của bạn tự nhiên sẽ trở thành điểm thu hút sự chú ý.

Loại 3: Những website chuyên ngành sáng tạo, ý tưởng, thời trang

Đối với loại website trong lĩnh vực thời trang, thiết kế, nhà hàng, làm đẹp và ngành công nghiệp sáng tạo nói chung, cả thế giới dường như nằm trong tay bạn.

Thực sự không có quy tắc nào trong việc lựa chọn màu nền hay màu sắc chủ đạo. Bạn có thể sử dụng một thanh menu màu đen để trông bí ẩn hơn; Hoặc bạn cũng có thể sử dụng tất cả các màu sắc của cầu vòng để tạo ra một màu nền đầy cảm hứng.

Thành thật mà nói, ở đây bạn có thể phá vỡ tất cả các quy tắc và sử dụng bất kỳ màu nào bạn thích miễn là bạn tuân theo 1 quy tắc duy nhất - "Không bao giờ chọn một màu nền khiến văn bản hoặc nội dung của bạn trở nên khó đọc."

Nếu vẫn còn phân vân trong việc lựa chọn, sử dụng màu nền là trắng hoặc xám nhẹ luôn là lựa chọn an toàn. Mặc dù nó có thể không phải là màu truyền cảm hứng, nhưng chắc chắn nội dung của bạn sẽ luôn nổi bật.

Thay lời kết

Lựa chọn màu sắc phù hợp cho website không bao giờ được dựa trên màu sắc yêu thích hay linh cảm của bạn. Một website có thiết kế đẹp là website luôn đặt lợi ích của khách hàng lên trên.

Mục đích của việc chọn màu sắc và đầu tư vào thiết kế là để thu hút đối tượng khách hàng mục tiêu, giúp bạn tạo ấn tượng trong tiềm thức người xem, và làm bạn nổi bật hơn so với các đối thủ cạnh tranh.

Chọn màu sắc không phải là ngẫu nhiên. Thay vào đó, nó là sự lựa chọn đã được lên kế hoạch, thực nghiệm và tính toán một cách cẩn thận.

Bằng cách làm theo 3 bước ở trên, bạn đã có thể tạo ra một sự kết hợp màu sắc tuyệt vời, ngay cả khi bạn không phải là người có cảm quan tốt màu sắc.

Đừng ngại sử dụng màu sắc để làm nổi bật website của mình, đây sẽ là một trải nghiệm thú vị cho bạn và cả người dùng. Chỉ cần nhờ rằng đừng bao giờ để màu sắc che lấp phần nội dung của website. Hãy thử thay đổi màu sắc một chút cho một năm mới đang đến gần, có thể bạn sẽ tìm ra một sự kết hợp hoàn hảo hơn!

Nguồn: websitebuilderexpert.com - Connie Wong | Biên tập: Ngành Đồ Họa

CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO